Câu hỏi: Xử lý hóa đơn có sai sót

1. Công ty chúng tôi kinh doanh các mặt hàng vật tư y tế chuyên cung cấp găng tay, chỉ phẫu thuật, bông băng gạt , dao mổ … cho các cơ sở y tế công lập theo hình thức đấu thầu. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, thực tế phát sinh việc cho bệnh viện mượn hàng để phục vụ kịp thời hoạt động khám chữa bệnh cấp bách tại bệnh viện. Lý do: gói thầu cũ đã hết hiệu lực hoặc hết số lượng nhưng gói thầu mới chưa được phê duyệt hoặc chưa có kết quả. Do đó, bệnh viện không thể mua sắm mà buộc phải mượn hàng của các nhà cung cấp hiện có.

Theo quy trình của luật thuế về hóa đơn chứng từ thì khi đơn vị xuất hàng cho mượn phải xuất hóa đơn theo NDD123/2020/NĐ-CP. Điều này, đối với công ty là khó thực hiện, lý do:

+ Các bệnh viện là đơn vị sử dụng ngân sách, hóa đơn mua hàng phải theo từng gói thầu để ghi nhận và thanh toán. Bệnh viện không nhận hóa đơn xuất hàng mượn

+ Khi bệnh viện có kết quả thầu, nếu chúng tôi xuất hóa đơn hàng mượn thì buộc phải hủy toàn bộ hóa đơn xuất hàng mượn để xuất lại hóa đơn theo thầu hoặc trả lại hàng.

Điều này gây khó khăn cho chúng tôi trong công việc thực hiện đúng các quy định về hóa đơn chứng từ của cơ quan thuế. Do đó, kính mong TCT xem xét, giải quyết tháo gỡ khó khăn cho công ty.

2. Xử lý hóa đơn có sai sót, bên bán và bên mua phải lập biên bản xử lý sai sót (thay thế/ hủy). Tuy nhiên khách hàng của công ty là bệnh viện, sai sót do nhiêu nguyên nhân nhưng bên mua là  bệnh viện không chấp nhận ký biên bản hoặc chỉ có khoa dược, phòng vật tư thiết bị ký mà không phải là giám đốc, đại diện pháp luật. Điều này gây khó khăn cho công ty khi có cơ quan thuế kiểm tra đòi hỏi phải có chữ ký và dấu mộc của bệnh viện hoặc truy thu thuế. Tuy nhiên, để bán hàng cho khách hàng, chúng tôi tuân thủ tốt về thuế nhưng không thể ép khách hàng ký biên bản. Do đó, mong TCT có những hướng dẫn, xử lý tạo điều kiện cho chúng tôi trong việc thực hiện thủ tục hành chính về thuế.


Ngày 03/12/2024
Trả lời:

Căn cứ Khoản 1 Điều 4 NĐ 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của CP quy định Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ:

"Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này."

Căn cứ quy định tại Điều 19 NĐ số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của CP về xử lý hóa đơn có sai sót.

Đề nghị Công ty căn cứ quy định nêu trên và liên hệ Cục Thuế nơi Công ty đang hoạt động để được hướng dẫn cụ thể.



Các câu hỏi khác

Câu hỏi mới

Video

Loading the player ...